PHẬT HỌC CHUYÊN ĐỀ - KỲ 4: NHÂN QUẢ VÀ NGHIỆP | Thiền Giữa Đời Thường

Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

PHẬT HỌC CHUYÊN ĐỀ - KỲ 4: NHÂN QUẢ VÀ NGHIỆP



Hỏi: Kiếp sau tôi là người khác và không nhớ về những hành động xấu, tốt cúa mình ở kiếp này, thì sao lại phải chịu kết quả của những hành động ở kiếp này:

Đáp: Thí dụ như người kia cố ý giết chết một người và sau đó mất trí, không còn nhớ gì đến chuyện ấy hết. Người ấy có chịu trách nhiệm về hành động sát nhân hay không? Sự mất trí nhớ không giúp cho người kia tránh khỏi trách nhiệm của hành động cố ý sát nhân theo luật Nhân – Quả. Ngay khi họ giết người họ đã phải chịu Nghiệp của hành động đó.
  Nếu người kia trong lúc đang ngủ mà đứng dậy đi trên lan can và té xuống đường rồi gãy tay hay gãy chân. Khi nằm trên giường bệnh, ông không còn nhớ gì đến sự đi trên lan can, vừa đi vừa ngủ, nhưng dĩ nhiên, ông phải biết hậu quả của việc làm ấy.
Với cái chết cũng vậy, khi tái sinh thành 1 người khác, tuy hình thể bề ngoài  có biến đổi, nhưng luồng tâm trôi chảy liên tục (citta santati), không bị cái chết làm gián đoạn, vẫn tiếp tục diễn tiến, và mang theo tất cả cảm giác do ngũ quan đã thâu nhận. 
Sự quên mất dĩ vãng của mình không gây trở ngại nào cho sự vận hành của định luật Nghiệp Báo. Chính nhờ sự hiểu biết lý nhân quả, đã gieo nhân thì phải gặt quả, lúc nào cũng trong vòng luân hồi, mà người Phật tử cố gắng tu dưỡng tâm tánh mình.

Dựa theo” Trách nhiệm tinh thần”
Đã đăng KỲ 3: NIỀM TIN VÀ HIỂU BIẾT ĐÚNG ĐẮN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét