Thứ Sáu, 9 tháng 1, 2015

PHẬT HỌC CHUYÊN ĐỀ - KỲ 5: GIỚI – NỀN TẢNG ĐẠO ĐỨC

Món quà an ổn cho mọi người
Ta sẽ hạnh phúc khi không làm một số điều mà ta muốn làm ???– như khi ta muốn lấy vật gì, hay khi muốn nói dối để che giấu sự hổ thẹn hoặc để tránh khỏi bị chỉ trích và trừng phạt. Nhưng dần dà ta bắt đầu phát hiện ra rằng: Đúng rồi, có một cảm giác hạnh phúc, có một cảm giác lành mạnh đến từ việc sống có nguyên tắc, từ việc không phải che đậy bất cứ một sự dối trá nào, từ việc tránh các hành động bất thiện, từ việc có ý thức rằng các hành động bất thiện là bất xứng với mình.
   Trong khi tập làm quen với Giáo pháp của đức Phật, ta đã thấy được thứ hạnh phúc thâm sâu đến từ sự hiến tặng( bố thí), thứ hạnh phúc thâm sâu đến từ sự tự chế đối với các hành động bất thiện( giữ giới), cho dù ta có muốn làm các hành động ấy bao nhiêu chăng nữa.
Như Phật dạy, khi ta trì giới – cho dù việc gì xảy ra cũng không có ngoại lệ — thì đó là món quà an ổn cho mọi người, mọi loài. Tâm của một người không hối tiếc về những hành động trong quá khứ thì bình an, thanh thản nên họ mang được cho người khác sự an lạc. Sống cạnh một người giữ giới bạn sẽ luôn cảm thấy an toàn, thoải mái, đó là những giá trị xã hội mà 1 người giữ giới mang tới thế gian này. Họ là những người biết chăm lo lợi ích chân thật của mình cũng là đang chăm lo cho lợi ích của người và chăm lo cho lợi ích của người cũng là đang chăm lo cho chính mình.
Khi ta điều chế chính mình, không ăn cắp, nói dối, không tà dâm, say xỉn, giết chóc thì sẽ bớt đi những đau khổ ta gây cho kẻ khác và bớt đi những hối lỗi, lo sợ trong chính mình. Nhờ thế cả mình và người đều được an toàn và bình ổn.  Đây là điều mang lại từ sự rộng rãi vị tha: nó giúp tâm ta thông thoáng hơn và tạo nên những liên hệ tốt lành với người xung quanh. Nó xóa đi những lằn ranh ngăn không cho hạnh phúc được lan rộng.
Trích từ sách Thiền Tập (Meditation) của Thanissaro Bhikkhu
 Đã đăng KỲ 4: NHÂN QUẢ VÀ NGHIỆP
http://thiengiuadoithuong.blogspot.com/2014/12/phat-hoc-chuyen-e-ky-4-nhan-va-qua-cua_8.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét